...

จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา ค.บ. (สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา)

Bachelor of Education Program (Guidance and Counseling Psychology) B.Ed. (Guidance and Counseling Psychology)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา

Bachelor of Education Program (Guidance and Counseling Psychology)

ค.บ. (สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา)

B.Ed. (Guidance and Counseling Psychology)

- ปรัชญา

นักศึกษาสาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษามีความรู้ทางวิชาชีพที่ทันสมัย สามารถประยุกต์และใช้ความรู้ทางจิตวิทยาในการปฏิบัติงาน มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับวิชาชีพ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพ

- วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษามีความสามารถดังต่อไปนี้
1) เพื่อให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถน าไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในศตวรรษที่ 21 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล คิดแบบองค์รวม พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และมีมุมมองเชิงธุรกิจ
3) เพื่อให้นักศึกษามีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
4) เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสาธารณะ ส านึกในความเป็นไทย สำนึกสาธารณะ สำนึกรักษ์ท้องถิ่น ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5) เพื่อให้นักศึกษารู้กฎหมายในยุคดิจิทัล และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก
6) มีสมรรถนะในการน าแนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครูได้ มีคุณธรรมจริยธรรมความเป็นครู
7) มีสมรรถนะในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์ทางวิทยาการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับงานครูและบทบาทหน้าที่ครู
8) มีสมรรถนะในการออกแบบวิจัยและพัฒนางานวิชาชีพครู การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีระบบ สร้างสรรค์ และเป็นครูผู้ช่วย ผู้ช่วยสอนในศาสตร์สาขาวิชาเฉพาะ
9) มีสมรรถนะในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาตนเองของนักศึกษาครู และแฟ้มสะสมงาน
10) มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู
11) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถค้นคว้าหาความรู้ในศาสตร์ด้านจิตวิทยาการแนะแนะและการให้คำปรึกษา แล้วนำมาประยุกต์และใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
12) เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาไปใช้ในงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางจิตวิทยา
13) เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก มีความคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นแบบอย่างที่ดี
14) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำไปใช้ในงานแนะแนวและการให้คำปรึกษาได้อย่างทันสมัย

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

- เกี่ยวกับหลักสูตร

ศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษามีความสำคัญในการช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และรวมถึงสื่อเทคโนโลยีต่างๆ ความเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้บุคคลในปัจจุบัน ต้องมีการปรับตัว หากเตรียมรับสภาพทางจิตใจไม่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ทางพฤติกรรมตามมา เช่น ทำให้เกิดภาวะความเครียด และความกดดัน ดังนั้นการพัฒนาบุคคลคือการจัดการศึกษา หากเราได้มีหลักสูตรที่มีการเตรียมบุคคลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะช่วยให้บุคคลในสังคมเกิดการปรับตัวได้ดี สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนให้เต็มศักยภาพ รวมถึงนำไปสู่การลดปัญหาทางพฤติกรรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และมีการนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย รวมถึงสถาบันทางสังคมและชุมชนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งสามารถปรับตัวรู้ทันกับการเปลี่ยนแปลง และสนองตอบพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียน เก่ง ดี มีสุข ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรทางด้านจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา จึงเป็นการผลิตบัณฑิตที่สนองตอบความต้องการทางสังคมและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่เปิดโอกาสทางการศึกษาและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพภายใต้กรอบมาตรฐานวิชาชีพ รวมถึงมีความรู้ ความสามารถในสาขาวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษาซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญทางด้านการศึกษาตามความต้องการของสังคมและประเทศต่อไป

แนวทางการประกอบอาชีพ

1. ครู/อาจารย์ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
2. ครูแนะแนวในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
3. นักวิชาการการศึกษา
4. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
5. พนักงานในบริษัททั้งในและต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน
6. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา
7. นักจิตวิทยาในโรงเรียนและสถานพินิจคุ้มครองเด็ก
8. อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพจิตวิทยา

ข้อมูลการติดต่อ

เว็บไซต์

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

https://youtu.be/ATXS53WHGYw?si=fkg7xt9RtpJxONFU

ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok

https://www.tiktok.com/@regis_rmu

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

บุญส่ง เทียมภักดี
ผศ.บุญส่ง เทียมภักดี

คบ.จิตวิทยาและการแนะแนว
กศ.ม. จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

-

จันทร์เพ็ญ ภูโสภา
ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ ภูโสภา

ปร.ด. (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว)
กศ.ม. (จิตวิทยาการให้คำปรึกษา)
วท.บ. (วิทยาศาสตรสุขภาพ)

-

โชติกา ธรรมวิเศษ
ผศ.ดร.โชติกา ธรรมวิเศษ

ปร.ด. วิจัยและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ (จิตวิทยาการศึกษา)
ศษ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา)
คบ. (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)

-

สุทิน เจียมประโคน
อาจารย์สุทิน เจียมประโคน

วท.ม. (จิตวิทยาชุมชน)
พธ.บ. (พุทธศาสตร์)

-

ทิมาพร ไชยสิงห์
อาจารย์ทิมาพร ไชยสิงห์

ศศ.บ. (การจัดการการพัฒนาสังคม)
ศษ.ม. (จิตวิทยาการศึกษาและการให้คำปรึกษา)

-

อาจารย์ประจำหลักสูตร