ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ชื่อย่อภาษาไทย
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน
Bachelor of Education Program in Teaching of Chinese
ค.บ. (การสอนภาษาจีน)
B.Ed. (Teaching of Chinese)
ครูสอนภาษาจีน มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ภาษาจีน สามารถบูรณาการและจัดการความรู้อย่างมีระบบ มีคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและวิทยาการสมัยใหม่
เพื่อผลิตบัณฑิตด้านการสอนภาษาจีน ให้มีความสามารถดังต่อไปนี้
1. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในศตวรรษที่ 21 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลคิดแบบองค์รวม พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และมีมุมมองเชิงธุรกิจ
3. มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
4. มีคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสาธารณะ สำนึกในความเป็นไทย สำนึกสาธารณะ สำนึกรักษ์ท้องถิ่น ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. รู้กฎหมายในยุคดิจิทัล และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก เพื่อให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. มีสมรรถนะในการใช้แนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครู มีคุณธรรมจริยธรรมความเป็นครู
7. มีสมรรถนะในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์ทางวิทยาการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับงานครูและบทบาทหน้าที่ครู
8. สามารถประยุกต์ความรู้ในวิชาชีพครูในการออกแบบวิจัยและพัฒนางานวิชาชีพครูการบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีระบบ สร้างสรรค์ และเป็นครูผู้ช่วย ผู้ช่วยสอนในศาสตร์สาขาวิชาเฉพาะในระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
9. มีสมรรถนะในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาตนเองของนักศึกษาครู และแฟ้มสะสมงาน
10. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู
11. มีความรอบรู้ในด้านภาษาจีน วัฒนธรรมและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศจีน
12. มีทักษะภาษาจีนในการฟัง พูด อ่าน เขียน และประยุกต์ใช้ภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง
13. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านภาษาจีน มีทักษะในการวิจัยทางภาษาจีน และพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาจีน
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง มีค่านิยมเจตคติที่ดีและมีลักษณะที่เหมาะสมกับวิชีพครู สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู
2. ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2567 หมวด 5 หรือ
3. ผ่านการคัดเลือกโดยระบบทดสอบกลางของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือ
4. ผ่านการคัดเลือกโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
1. หลักสูตรแบบเต็มเวลา 4 ปี
2. จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 139 หน่วยกิต
2.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
2.2 หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 109 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาชีพ 40 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาเฉพาะด้าน 69 หน่วยกิต
2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
3. เป็นหลักสูตรความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่ทำความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 จะนำรายวิชาในหลักสูตรไปจัดการเรียนการสอน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน
1. ครู/อาจารย์ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งภาครัฐและเอกชน
2. ครูพิเศษภาษาจีน/ติวเตอร์
3. นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านการสอนภาษาจีน
4. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
5. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว
6. พนักงานบริษัทในต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน
7. นักแปล
ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube
ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok
M.A. (Literature Linguistics and Applied Linguistics) Guangxi University for Nationality, China
ศศ.บ. (ภาษาจีน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัตร ศรีพล และ ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประเทศไทย. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม : หน้า 383-394. (TCI ฐาน 2)
Suphasa Phupunna (2023). Creative the Electronic Media Instructional Innovative Management Approach for Developing Chinese Vocabulary Memorization Skills of Educated Students in the Chinese Language. Journal of education and Learning. VoL.12.No.6 (ERIC)
Suphasa Phupunna and Ratree Supahuang (2024). The Construction of Tour Guide Application to Enhancement and Multilingual Tourism Development in Mahasarakham Province,THAILAND. Journal of education and Learning. VoL.13.No.4 (ERIC)
Suphasa Phupunna and Nareerat Hongsamsibkao (2024). Enhancing Chinese Vocabulary Memorization Skill Through Blooket Games Combined with Active Learning for Firt-Year Students in the Chinese Language Teaching Program at Rajabhat Mahasarakham University. Journal of education and Learning. VoL.13.No.5 (ERIC)
M.A.(Teaching Chinese to Speakers of Other Languages) , Henan Normal University, China
B.A.(Department of Chinese Language and Literature) , Hebei University, China
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, Guo Wentian, (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2566)
B.A.Chinese Language, Khonkean University,2559
M.A.Teaching Chinese to Speakers of Other Languages, Northwest University,2561
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, และGuo Wentian (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. (The Improving Chinese Pinyin Reading Skill By Using STAD Cooperative Learning Techniques Combined with Skill Exercises for Grade 11 Students). วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(1), น.99-107. (TCI ฐาน 2)
ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, Wu Hunglien, และสุภาษา ภูพันนา. (2566). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีน โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (The Improving of Chinese Speaking Skills using Role-Play Activities for Chinese Teaching Major Students, Faculty of Education, Rajabhat Maha sarakham University). วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(3), 23 - 31. (TCI ฐาน 2)
ค.ม. (หลักสูตรและการเรียนการสอน) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
M.A. (Teaching Chinese to Speakers of Other Languages) Beijing Language and Culture University, China
ศศ.บ. (จีนศึกษา) วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัฒน์ ศรีพล, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 18(2), 383-394.
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, และ Mr.Guo Wentian (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(1), 99-107.
ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, Wu Hunglien, สุภาษา ภูพันนา. (2566). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีน โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(3), 23-31.
ศศ.บ. (ภาษาจีน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
M.A.Teaching Chinese to Speakers of Other Languages, Shanxi University
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัฒน์ ศรีพล, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 18(2), 383-394.
M.A. (Literature Linguistics and Applied Linguistics) Guangxi University for Nationality, China
ศศ.บ. (ภาษาจีน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัตร ศรีพล และ ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประเทศไทย. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม : หน้า 383-394. (TCI ฐาน 2)
Suphasa Phupunna (2023). Creative the Electronic Media Instructional Innovative Management Approach for Developing Chinese Vocabulary Memorization Skills of Educated Students in the Chinese Language. Journal of education and Learning. VoL.12.No.6 (ERIC)
Suphasa Phupunna and Ratree Supahuang (2024). The Construction of Tour Guide Application to Enhancement and Multilingual Tourism Development in Mahasarakham Province,THAILAND. Journal of education and Learning. VoL.13.No.4 (ERIC)
Suphasa Phupunna and Nareerat Hongsamsibkao (2024). Enhancing Chinese Vocabulary Memorization Skill Through Blooket Games Combined with Active Learning for Firt-Year Students in the Chinese Language Teaching Program at Rajabhat Mahasarakham University. Journal of education and Learning. VoL.13.No.5 (ERIC)
M.A.(Teaching Chinese to Speakers of Other Languages) ,Henan Normal University, China
B.A.(Department of Chinese Language and Literature) ,Hebei University, China
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, Guo Wentian, (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2566)
B.A.Chinese Language, Khonkean University,2559
M.A.Teaching Chinese to Speakers of Other Languages, Northwest University,2561
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, และGuo Wentian (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. (The Improving Chinese Pinyin Reading Skill By Using STAD Cooperative Learning Techniques Combined with Skill Exercises for Grade 11 Students). วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(1), น.99-107. (TCI ฐาน 2)
ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, Wu Hunglien, และสุภาษา ภูพันนา. (2566). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีน โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (The Improving of Chinese Speaking Skills using Role-Play Activities for Chinese Teaching Major Students, Faculty of Education, Rajabhat Maha sarakham University). วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(3), 23 - 31. (TCI ฐาน 2)
ค.ม. (หลักสูตรและการเรียนการสอน) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
M.A. (Teaching Chinese to Speakers of Other Languages) Beijing Language and Culture University, China
ศศ.บ. (จีนศึกษา) วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัฒน์ ศรีพล, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 18(2), 383-394.
อนุพงษ์ คินันติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, และ Mr.Guo Wentian (2565). การพัฒนาทักษะการอ่านสัทอักษรจีน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(1), 99-107.
ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, ณิชกานต์ เสนามาตย์, Wu Hunglien, สุภาษา ภูพันนา. (2566). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีน โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 20(3), 23-31.
M.A.Teaching Chinese to Speakers of Other Languages, Shanxi University
ศศ.บ. (ภาษาจีน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สุภาษา ภูพันนา, นารีรัตน์ หงส์สามสิบเก้า, ชินวัฒน์ ศรีพล, ชนากานต์ ขำดำรงเกียรติ, (2564). การพัฒนาการออกเสียงพินอินในภาษาจีน โดยใช้แอปพลิเคชัน Chinese Pinyin Game ของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 18(2), 383-394.