ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ชื่อย่อภาษาไทย
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)
Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย)
B.Ed. (Early Childhood Education)
จัดการศึกษาที่หลากหลายโดยบูรณาการสู่การลงมือปฏิบัติจริงตามบริบทของชุมชน มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นสำคัญผ่านกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤติได้ด้วยสติปัญญา
1.เพื่อให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีสมรรถนะในการนำแนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครูได้ มีคุณธรรม
จริยธรรมความเป็นครู
3. มีสมรรถนะในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์ทางวิทยาการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรม
และเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับงานครูแลtบทบาทหน้าที่ครู
4. สามารถประยุกต์ความรู้ในวิชาชีพครูในการออกแบบวิจัยและพัฒนางานวิชาชีพครู
การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีระบบ สร้างสรรค์ และเป็นครูผู้ช่วย ผู้ช่วยสอนในศาสตร์สาขาวิชาเฉพาะในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. มีสมรรถนะในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาตนเองของนักศึกษาครู และแฟ้มสะสมงาน
6. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู
7. ประยุกต์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีจิตวิทยา ทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัยด้วยทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
8. ใช้สื่อ ของเล่น นิทาน เพลง นวัตกรรมทางการศึกษา ด้วยทักษะดิจิทัลในการสืบค้นความรู้เพื่อนำไปประกอบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
9. จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา และการประเมินผลตามหลักพัฒนาการของเด็กแรกเกิดถึงหกปีบริบูรณ์ให้สอดคล้องกับบริบท สังคม และวิถีชีวิตของชุมชนเพื่อการประกอบวิชาชีพครูปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
10. แสดงพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะต่อผู้อื่นในสถานศึกษาด้วยความสมัครใจของตนเอง
11. ปฏิบัติตนฐานะครูปฐมวัยที่มีความรับผิดชอบในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองมีค่านิยมเจตคติที่ดีและมีลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)และ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2567 หมวด 4 หรือ
3) ผ่านการคัดเลือกโดยระบบทดสอบกลางของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือ
4) ผ่านการคัดเลือกโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเล็งเห็นความสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ร่วมกับแผนปฏิบัติราชการของคณะครุศาสตร์ เพื่อการผลิตและพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะครุศาสตร์ ดังนี้
1. แสวงหาความจริงเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่นภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาสากล
2. ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรมสำนึกในความเป็นไทยมีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่นอีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในชุมชนเพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การผลิตบัณฑิตดังกล่าวจะต้องให้มีจำนวนและคุณภาพสอดคล้องกับแผนการผลิตบัณฑิตของประเทศ
3. เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณค่าความสำนึกและความภูมิใจ ในวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ
4. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครูผลิตและพัฒนาครูบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง
1. ครูผู้สอนทางการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
2. นักวิชาการทางด้านการศึกษาปฐมวัยในภาครัฐและเอกชน
3. นักแต่งนิทาน หนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
4. พนักงานในบริษัทของต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน (ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก)
5. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษาปฐมวัย
6. เจ้าของกิจการสถานรับเลี้ยงเด็ก
เว็บไซต์
ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube
ปร.ด.วิจัยและพัฒนาหลักสูตร
กศ.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
ศษ.บ.(ปฐมวัยศึกษา)
1.The Development Executive Functions for Early Childhood in 21st Century.
2.การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะครูด้านการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะสมอง EF สำหรับเด็กปฐมวัย
กศ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ค.บ. (เกียรตินิยม) (การอนุบาลศึกษา)
1.การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเชิงพื้นที่ในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
2.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย
กศ.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
ศศ.บ.(บริหารธุรกิจ)
ค.บ.(การศึกษาปฐมวัย)
การพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (EF) ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบรบือ (บรบือราษฎร์ผดุง) โดยใช้การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ค.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
กศ.บ.(เกียรตินิยม) (การศึกษาปฐมวัย)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บ้านเป็นฐานบูรณาการกับการสอนในรูปแบบห้องเรียนกลับด้าน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า
ศษ.ม. (ปฐมวัยศึกษา)
ศษ.บ. (คหกรรมศาสตร์)
The Development Executive Functions for Early Childhood in 21st Century