...

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี) ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย)

Bachelor of Education Program in Early Childhood Education B.Ed. (Early Childhood Education)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)

Bachelor of Education Program in Early Childhood Education

ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย)

B.Ed. (Early Childhood Education)

- ปรัชญา

จัดการศึกษาที่หลากหลายโดยบูรณาการสู่การลงมือปฏิบัติจริงตามบริบทของชุมชน มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นสำคัญผ่านกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤติได้ด้วยสติปัญญา

- วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีสมรรถนะในการนำแนวคิด ทฤษฎี และองค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครูได้ มีคุณธรรม
จริยธรรมความเป็นครู
3. มีสมรรถนะในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในศาสตร์ทางวิทยาการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรม
และเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับงานครูแลtบทบาทหน้าที่ครู
4. สามารถประยุกต์ความรู้ในวิชาชีพครูในการออกแบบวิจัยและพัฒนางานวิชาชีพครู
การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีระบบ สร้างสรรค์ และเป็นครูผู้ช่วย ผู้ช่วยสอนในศาสตร์สาขาวิชาเฉพาะในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. มีสมรรถนะในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาตนเองของนักศึกษาครู และแฟ้มสะสมงาน
6. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู
7. ประยุกต์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีจิตวิทยา ทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัยด้วยทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
8. ใช้สื่อ ของเล่น นิทาน เพลง นวัตกรรมทางการศึกษา ด้วยทักษะดิจิทัลในการสืบค้นความรู้เพื่อนำไปประกอบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
9. จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา และการประเมินผลตามหลักพัฒนาการของเด็กแรกเกิดถึงหกปีบริบูรณ์ให้สอดคล้องกับบริบท สังคม และวิถีชีวิตของชุมชนเพื่อการประกอบวิชาชีพครูปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
10. แสดงพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะต่อผู้อื่นในสถานศึกษาด้วยความสมัครใจของตนเอง
11. ปฏิบัติตนฐานะครูปฐมวัยที่มีความรับผิดชอบในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองมีค่านิยมเจตคติที่ดีและมีลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)และ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2567 หมวด 4 หรือ
3) ผ่านการคัดเลือกโดยระบบทดสอบกลางของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือ
4) ผ่านการคัดเลือกโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

- เกี่ยวกับหลักสูตร

สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเล็งเห็นความสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ร่วมกับแผนปฏิบัติราชการของคณะครุศาสตร์ เพื่อการผลิตและพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะครุศาสตร์ ดังนี้
1. แสวงหาความจริงเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่นภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาสากล
2. ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรมสำนึกในความเป็นไทยมีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่นอีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในชุมชนเพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การผลิตบัณฑิตดังกล่าวจะต้องให้มีจำนวนและคุณภาพสอดคล้องกับแผนการผลิตบัณฑิตของประเทศ
3. เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณค่าความสำนึกและความภูมิใจ ในวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ
4. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครูผลิตและพัฒนาครูบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง

แนวทางการประกอบอาชีพ

1. ครูผู้สอนทางการศึกษาปฐมวัยในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
2. นักวิชาการทางด้านการศึกษาปฐมวัยในภาครัฐและเอกชน
3. นักแต่งนิทาน หนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
4. พนักงานในบริษัทของต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน (ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก)
5. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษาปฐมวัย
6. เจ้าของกิจการสถานรับเลี้ยงเด็ก

ข้อมูลการติดต่อ

เว็บไซต์

-

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

https://youtu.be/5Jnp3c3Y_cU?si=VmmJ8e6Hdas8BUaA

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

สุชาดา  หวังสิทธิเดช
ผศ.ดร.สุชาดา หวังสิทธิเดช

ปร.ด.วิจัยและพัฒนาหลักสูตร
กศ.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
ศษ.บ.(ปฐมวัยศึกษา)

1.The Development Executive Functions for Early Childhood in 21st Century.
2.การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะครูด้านการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะสมอง EF สำหรับเด็กปฐมวัย

กนกวรรณ  ศรีวาปี
ผศ.กนกวรรณ ศรีวาปี

กศ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ค.บ. (เกียรตินิยม) (การอนุบาลศึกษา)

1.การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเชิงพื้นที่ในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
2.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย

อภิชา   บูรณะพิมพ์
ผศ.อภิชา บูรณะพิมพ์

กศ.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
ศศ.บ.(บริหารธุรกิจ)
ค.บ.(การศึกษาปฐมวัย)

การพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (EF) ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบรบือ (บรบือราษฎร์ผดุง) โดยใช้การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์

ชัชวาลย์  ลิ้มรัชตะกุล
ผศ.ชัชวาลย์ ลิ้มรัชตะกุล

ค.ม.(การศึกษาปฐมวัย)
กศ.บ.(เกียรตินิยม) (การศึกษาปฐมวัย)

การจัดการเรียนรู้โดยใช้บ้านเป็นฐานบูรณาการกับการสอนในรูปแบบห้องเรียนกลับด้าน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

บงกชรัตน์   ภูวันนา
อาจารย์บงกชรัตน์ ภูวันนา

ศษ.ม. (ปฐมวัยศึกษา)
ศษ.บ. (คหกรรมศาสตร์)

The Development Executive Functions for Early Childhood in 21st Century

อาจารย์ประจำหลักสูตร