...

หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (ต่อเนื่อง) ทล.บ. (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์)

Bachelor of Technology Program in Computer Technology (Continuing program) B.Tech. (Computer Technology)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (ต่อเนื่อง)

Bachelor of Technology Program in Computer Technology (Continuing program)

ทล.บ. (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์)

B.Tech. (Computer Technology)

- ปรัชญา

ผลิตบัณฑิตด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้มีความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่นักปฏิบัติ

- วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้ มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ตระหนักถึง การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหา สามารถสร้างโอกาสคุณค่าให้ตนเอง สังคม และท้องถิ่น รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งมีคุณค่าของสังคม มีจริยธรรม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่า รักชาติ รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
2) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
3) เพื่อให้นักศึกษามีทักษะทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในเชิงอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
4) เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
5) เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า หรือระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
2)ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2566 หมวด 5 หรือ
3)ผ่านการคัดเลือกโดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

- เกี่ยวกับหลักสูตร

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรเมื่อนักศึกษาเรียนเสร็จสิ้นในแต่ละปีการศึกษา (Year Learning Outcomes: YLOs)

ปีการศึกษาที่ 1 พื้นฐานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

1. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ในการเรียนรู้ มีทักษะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. รู้กฎหมายในยุคดิจิทัล และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก
3. ใช้ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติงานคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
3. ออกแบบเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์
4. ปฏิบัติทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง มีระเบียบ วินัย และความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ปีการศึกษาที่ 2นักนวัตกรคอมพิวเตอร์

1. มีทักษะในศตวรรษที่ 21 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล คิดแบบองค์รวม พัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และมีมุมมองเชิงธุรกิจ
2. มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
3. มีคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสาธารณะ สำนึกในความเป็นไทย สำนึกสาธารณะ สำนึกรักษ์ท้องถิ่น ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ทันสมัย
5. ปฏิบัติงานสร้างนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาของสถานประกอบการ สังคม และชุมชน
6. แสดงความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าแสดงออก และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

แนวทางการประกอบอาชีพ

1 ช่างเทคนิคเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
2 ผู้ควบคุมงานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
3 นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงานทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
4 นักเขียนโปรแกรม หรือผู้พัฒนาซอฟต์แวร์
5 ผู้ดูแลระบบเครือข่ายและเครื่องแม่ข่าย
6 ผู้จัดการโครงการสารสนเทศ
7 นักพัฒนาเว็บไซต์
8 ผู้ช่วยวิศวกรด้านระบบคอมพิวเตอร์
9 ผู้บริหารทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
10 นักวิชาชีพในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
11 นักวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษา

ข้อมูลการติดต่อ

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

#

ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok

#

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

นายณัฐพงษ์ พันธุ์มณี
ผศ.นายณัฐพงษ์ พันธุ์มณี

ปริญญาโท วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยศรีปทุม 2546
ปริญญาตรี วท.บ. (วิทยาการคอมพิวเตอร์) วิทยาลัยครูพระนคร 2533

รัชนน ศรีประโชติ, วิธมณ ขจรโมทย์, สุนันทา กลิ่นถาวรและ ณัฐพงษ์ พันธุ์มณี. (2565). แอปพลิเคชันกิจกรรมการ
เรียนรู้ป่าชุมชนบ้านเชียงเหียน. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,19(1), 81-87.
(TCI กลุ่ม 1)
ภาสกร ธนะศิระธรรม; อริสา คะรุนรัมย์, กมลธิดา ดวงสีดา, ณัฐพงษ์ พันธุ์มณี, อิสรา ชื่นตา. (2565). การพัฒนา
แอปพลิเคชันข้อมูลผู้ป่วยโรคหอบหืด. วารสารวิชาการ “การจัดการเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม” (Journal of Technology Management Rajabhat Maha Sarakham University), 8(2),
145-155. (TCI กลุ่ม 2)

นายเอกรินทร์  ศรีลาพัฒน์
ผศ.นายเอกรินทร์ ศรีลาพัฒน์

ปริญญาโท วท.ม. เทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 2547
ปริญญาตรี ค.บ. คอมพิวเตอร์ศึกษา สถาบันราชภัฏมหาสารคาม 2537

Srilaphat E., Jantakoon, T. (2019).Ubiquitous Flipped Classroom Instructional Model with Learning
Process of Scientific of Enhance Problem Solving skills for Higher Education (UFC-PS
Model),Higher Education Studies,9(1), 76-85.(ERIC)

นายประภากร  ศรีสว่างวงศ์
อาจารย์นายประภากร ศรีสว่างวงศ์

ปริญญาโท วท.ม. เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2551
ปริญญาตรี ศศ.บ. สารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2545

รัชชานันท์ ศรีสุภักดิ์ ปนัดดา งามเปรี่ยม สุรัตนา เหล่าไชย และ ประภากร ศรีสว่างวงศ์. (2564).ความสัมพันธ์
ระหว่างความรอบรู้ทางสุขภาพกับการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคโควิด-19 ของผู้สูงอายุกรณีศึกษา:
ตำบลแวงน่าง จังหวัดมหาสารคาม. วารสารวิจัยสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น,14(3), 104-
114. (TCI กลุ่ม 2 )

รัชชานันท์ ศรีสุภักดิ์ ประภากร ศรีสว่างวงศ์ และ วรรวิษา ตรีสูน.(2564). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อภาวะการ
สวมหมวกนิรภัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.วารสารวิจัยสาธารณสุขศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี,10(2) (2021), 57-64. (TCI กลุ่ม 2 )

นางสาววิธมณ  ขจรโมทย์
อาจารย์นางสาววิธมณ ขจรโมทย์

ปริญญาโท วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ/แขนงวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2553
ปริญญาตรี วศ.บ. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2547

รัชนน ศรีประโชติ, วิธมณ ขจรโมทย์, สุนันทา กลิ่นถาวร และ ณัฐพงษ์ พันธุ์มณี. (2565). แอปพลิเคชันกิจกรรม
การเรียนรู้ป่าชุมชนบ้านเชียงเหียน. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,19(1), 81-87.
(TCI กลุ่ม 1)
Khajonmote, W., Chinsook, K., Klintawon, S., Sakulthai, C., Leamsakul, W., Jansawang, N., &
Jantakoon, T. (2022). System Architecture of Big Data in Massive Open Online Courses (BD-
MOOCs System Architecture), Journal of Education and Learning, 11(3), 105-118.
DOI:10.5539/jel.v11n3p105. (ERIC)

นางสาวสุนันทา กลิ่นถาวร
อาจารย์ ดร.นางสาวสุนันทา กลิ่นถาวร

ปริญญาเอก ปร.ด. (คอมพิวเตอร์ศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2558
ปริญญาโท คอ.ม. (คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
2549
ปริญญาตรี วท.บ. (วิทยาการคอมพิวเตอร์) สถาบันราชภัฏนครราชสีมา 2542

แจ่มนภา ล้ำจุมจัง สุนันทา กลิ่นถาวร และธรัช อารีราษฎร์. (2563). ”การสังเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้แบบโครง
งานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์” วารสารการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ,
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, ปีที่ 9 ฉบับที่ 1 : มกราคม-มิถุนายน 2563 :
87-89. (TCI กลุ่มที่ 2)
รัชนน ศรีประโชติ, วิธมณ ขจรโมทย์, สุนันทา กลิ่นถาวร และ ณัฐพงษ์ พันธุ์มณี. (2565). แอปพลิเคชันกิจกรรม
การเรียนรู้ป่าชุมชนบ้านเชียงเหียน. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 19(1),
81-87. (TCI กลุ่ม 1)
Khajonmote, W., Chinsook, K., Klintawon, S., Sakulthai, C., Leamsakul, W., Jansawang, N., &
Jantakoon, T. (2022). System Architecture of Big Data in Massive Open Online Courses (BD-
MOOCs System Architecture), Journal of Education and Learning, 11(3), 105-118.
DOI:10.5539/jel.v11n3p105. (ERIC)
Chinsook, K., Khajonmote, W., Klintawon, S., Sakulthai, C., Leamsakul, W., & Jantakoon, T. (2022).
Big Data in Higher Education for Student Behavior Analytics (Big Data-HE-SBA System
Architecture), Higher Education Studies, 12(1), 105-114. DOI:10.5539/hes.v12n1p105. (ERIC)

อาจารย์ประจำหลักสูตร