...

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ศศ.บ. (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)

Bachelor of Arts Program in Thai for Communication B.A. (ThaiforCommunication)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

Bachelor of Arts Program in Thai for Communication

ศศ.บ. (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)

B.A. (ThaiforCommunication)

- ปรัชญา

มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทักษะทางภาษาไทยและการสื่อสาร เพื่อประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพทางสื่อสารมวลชน สื่อสมัยใหม่ องค์กรธุรกิจ ตลอดจนองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้คุณธรรม จริยธรรม และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในวิชาชีพ

- วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตด้านภาษาและการสื่อสารที่มีความสามารถ ดังต่อไปนี้
(1) เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้ มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ตระหนักถึงการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหา สามารถสร้างโอกาสคุณค่าให้ตนเอง สังคม และท้องถิ่น รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งมีคุณค่าของสังคมมีจริยธรรม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่า รักชาติ รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
(2) ใช้ความรู้ทักษะวิชาชีพด้านการใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ ทั้งทางสื่อสารมวลชน สื่อสมัยใหม่ องค์กรธุรกิจ ตลอดจนองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ
(3) มีทักษะการคิดวิเคราะห์การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบวิชาชีพ
(4) มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาไทยเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ และสามารถปรับตัวในการดำรงชีวิตได้สอดคล้องกับสังคมอย่างมีความสุข
(5) มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองหรือ
2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือเทียบเท่าหรืออนุปริญญาหรือ
3. ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรีพ.ศ.2566 หมวด 4 หรือ
4. ผ่านการคัดเลือกโดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

- เกี่ยวกับหลักสูตร

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร มุ่งผลิตบัณฑิตให้บรรลุมผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes : PLOs) 5 ด้าน เมื่อสำเร็จการศึกษา (PLOs) บัณฑิตสามารถ
PLO1: สามารถใช้ภาษาสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ การสื่อสารการทำงานร่วมกับผู้อื่น และการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาในปัจจุบันและอนาคต มีจิตอาสา ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าตนเอง สังคม และท้องถิ่น ปฏิบัติตนในฐานะความเป็นพลเมือง และพลเมืองดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม
PLO2 : มีทักษะการใช้ภาษาไทยด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนที่ถูกต้องและเหมาะสม ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ใช้ภาษาไทยได้อย่างสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
PLO3 : สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารได้
PLO4 : สามารถเลือกประเภทหรือรูปแบบของสื่อได้อย่างเหมาะสม มีทักษะการผลิตสื่อและบริหารจัดการสื่อให้สอดคล้องกับการสื่อสารในยุคดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการองค์กรสังคมชุมชนท้องถิ่นได้
PLO5 : มีบุคลิกภาพเหมาะสม มีมนุษย์สัมพันธ์ กระตือรือร้นรับผิดชอบรักการเรียนรู้ ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตบริการ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองไทย และพลเมืองดิจิทัลอย่างเหมาะสม

แนวทางการประกอบอาชีพ

1. นักสื่อสารมวลชน และผู้สื่อข่าวด้านวิทยุโทรทัศน์วิทยุกระจายเสียงนักหนังสือพิมพ์
2. พิสูจน์อักษร บรรณาธิการกิจกองบรรณาธิการ
3. นักสร้างสรรค์งานโฆษณาและประชาสัมพันธ์
4. กราฟิกดีไซน์/ตัดต่อ/คอนเทนต์ครีเอเตอร์
5. นักสื่อสารองค์กร
6. เลขานุการ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารทั่วไป
7. นักวิชาการ/บุคลากรทางการศึกษา/ครู/อาจารย์
8. ประกอบวิชาชีพมัคคุเทศก์/ล่ามสำหรับนักศึกษาต่างชาติ

ข้อมูลการติดต่อ

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

https://youtu.be/rUdXFmAMLcE?si=bxJYirlTlyTMyGhB

ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok

https://www.tiktok.com/@tcrmu

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

รตนดา อาจวิชัย
อาจารย์รตนดา อาจวิชัย

ปริญญาตรี ค.บ. (ภาษาไทย)
ปริญญาโทร ศศ.ม. (ภาษาไทย)
กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก

1. การประกันคุณภาพการศึกษา
2. ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา
3. การจัดการเรียนการสอนด้านภาษาและการสื่อสาร
รตนดา อาจวิชัย, Guyen Thao Van และชมพูนุท เมฆเมืองทอง. (2566). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สิ่งที่มีอิทธิพลต่อภาวการณ์สื่อสารในอาชีพ และการพัฒนาบุคลิกภาพส่วนบุคคล โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคประสบการณ์ (Experiential Technique) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กับรูปแบบปกติ. วารสารช่อพะยอม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,34(1), 31 – 45. (TCI2)
รตนดา อาจวิชัย, วิมล เขตตะ และเกียรติศักดิ์ อ่อนตามา. (2562). ผลการใช้สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์. วารสารวิชาการ การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม,1(6), 213 – 222. (TCI2)

วิมล เขตตะ
ผศ.วิมล เขตตะ

ปริญญาตรี ศศ.บ. (ประวัติศาสตร์)
ปริญญาโท ศศ.ม. (จารึกภาษาไทย)

วิมล เขตตะ. (2565). ศิลาจารึกพระเจ้าชุมพู : สารัตถะและข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับอักษรไทยน้อย, วารสารช่อพะยอมคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 33 (2), 283 – 311. (TCI 2)
อัครวัตร เชื่อมกลาง, สุวิชชาน อุ่นอุดม, วิมล เขตตะ และปรัชญ์ วีสเพ็ญ. (2565).ประเด็นทางภาษาในการศึกษาดนตรีพื้นบ้านอีสานตอบสนองการศึกษาและวิจัยวัฒนธรรมทางดนตรีในศตวรรษที่ 21. Journal of Modern Learning Development, 7(6), 104-114. (TCI 2)
รตนดา อาจวิชัย, วิมล เขตตะ และเกียรติศักดิ์ อ่อนตามา. (2562). ผลการใช้สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์.วารสารวิชาการ การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกร, 6(1), 213-222. (TCI 2)

พยงค์ มูลวาปี
อาจารย์ ดร.พยงค์ มูลวาปี

ปริญญาตรี ศศ.บ. (สื่อสารมวลชน)
ปริญญาโท ศศ.ม. (ไทยศึกษา)
ปริญญาเอก ศศ.ด. (ภาษาไทย)

ระพีพัฒน์ หาญโสภา,เชษฐา จักรไชย และพยงค์ มูลวาปี. (2564). การนำเสนอภาพผู้หญิงในบท
เพลงลูกทุ่งยอดนิยม.วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด,10(2).
184 - 197. (TCI 2)

บรรจง บุรินประโคน
อาจารย์บรรจง บุรินประโคน

ปริญญาตรี ศศ.บ. (ภาษาไทย)
ปริญญาโท ศศ.ม. (ภาษาไทย)
กำลังศึกษาต่อปริญญาเอก

นักเขียน/กวีนิพนธ์
บรรจง บุรินประโคน. (2565). นิเวศวิทยากับภูมิปัญญาดั้งเดิมในสังคมไทย : ผ่านสารคดีชุด “มหาวิทยาลัยไทบ้าน” ของนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, 16(3), 265 -276. (TCI 2)
บรรจง บุรินประโคน. (2565). บทความปริทัศน์หนังสือวิชาสารคดี Book Review : Feature. วารสารช่อพะยอม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,33(1), 149 - 160 (TCI 2)
มิ่งมนัสชน จังหาร, ปรัชญ์วีสเพ็ญ และบรรจง บุรินประโคน. (2565). การสร้างนวัตกรรมชุมชนเพื่อโฆษณา ข้าวฮางงอก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองฮี ตำบลเมืองเตา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม.วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 6(2), 126-133. (TCI 2)
บรรจงบุรินประโคน. (2563). การสำนึกในถิ่นที่ผ่านกวีนิพนธ์พม่า : สระมรกต. Journal of Science and Humanities Research in Asia,JSHRA,26(2),87-112. (TCI 2)

มิ่งมนัสชน จังหาร
อาจารย์มิ่งมนัสชน จังหาร

ปริญญาตรี ศศ.บ. (ภาษาไทย)
ปริญญาโท ศศ.ม. (ภาษาไทย)
กำลังศึกษาต่อปริญญาเอก

นักเขียนเรื่องสั้น
มิ่งมนัสชน จังหาร, ปรัชญ์วีสเพ็ญ และบรรจง บุรินประโคน. (2565). การสร้างนวัตกรรมชุมชนเพื่อโฆษณาข้าวฮางงอกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองฮี ตำบลเมืองเตา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม. วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,6(2), 126-133. (TCI 2)
มิ่งมนัสชน จังหาร และปรัชญ์วีสเพ็ญ. (2564). นิเวศสำนึกในวรรณกรรมเยาวชน เรื่องลูกยางกลางห้วย ของคามิน คมนีย์. วารสารวิชาการวิวิธวรรณสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, 5(3), 153-170. (TCI 2)
อรอนงค์ ศิริโสม และมิ่งมนัสชน จังหาร. (2563). กลวิธีการสร้างโครงเรื่องในนวนิยายกาหลมหรทึก ของปราบต์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 39(6), 59-70. (TCI 2)
มิ่งมนัสชน จังหาร. (2562). ความเป็นอื่นในรวมเรื่องสั้นสิงโตนอกคอก. วารสารช่อพะยอม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 30(1), 283-293. (TCI 2)
มิ่งมนัสชน จังหาร. (2562). พัฒนาการทางอารมณ์และสติปัญญาของกะทิจากนวนิยายเรื่องความสุขของกะทิ. วารสารศรีวนาลัยวิจัย สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, 9(1), 65-76. (TCI 2)

อาจารย์ประจำหลักสูตร

ปรัชญ์ วีสเพ็ญ
อาจารย์ ปรัชญ์ วีสเพ็ญ

นศ.บ. (การโฆษณา)
นศ.ม. (นิเทศศาสตร์)
กำลังศึกษาต่อปริญญาเอก

การพัฒนาและผลิตสื่อ
มิ่งมนัสชน จังหาร, ปรัชญ์วีสเพ็ญ และบรรจง บุรินประโคน. (2565). การสร้างนวัตกรรมชุมชนเพื่อโฆษณาข้าวฮางงอกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองฮี ตำบลเมืองเตา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม. วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,6(2), 126-133. (TCI 2)
มิ่งมนัสชน จังหาร และปรัชญ์วีสเพ็ญ. (2564). นิเวศสำนึกในวรรณกรรมเยาวชน เรื่องลูกยางกลางห้วย ของคามิน คมนีย์. วารสารวิชาการวิวิธวรรณสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, 5(3), 153-170. (TCI 2)