ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ชื่อย่อภาษาไทย
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ
ศิลปศาสตรบัณฑิต
-
ศศ.บ.ภาษาจีน
-
-
-
-
1.เป็นหลักสูตร CWIE
2.เป็นหลักสูตรความร่วมมือทางวิชาการ กับมหาวิทยาลัยวนศาสตร์ภาคตะวันตกเฉียงใต้ (SOUTHWESTFORESRY UNIVERSITY) และ มหาวิทยาลัยหงเหอ (HONGHE UNIVERSITY) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
1.นักวิชาการทางด้านภาษาจีน
2.นักประชาสัมพันธ์
3.เลขานุการ เจ้าพนักงานธุรการ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
4.เจ้าหน้าที่การตลาด/นักการตลาด
5.พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
6.บรรณาธิการ เจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการ นักพิสูจน์อักษร
7.มัคคุเทศก์
8.ครู อาจารย์ในสถานศึกษาสังกัดภาครัฐและภาคเอกชน
9.ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาจีน
เว็บไซต์
ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube
ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด. หลักสูตรและการเรียนการสอน) 2563 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประเทศไทย
ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม. ภาษาและวรรณกรรมไทย-จีน) 2556 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประเทศไทย
ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต (ศศ.บ. ภาษาจีน) 2550 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประเทศไทย
งานวิจัย
ทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2554). การศึกษาปัญหาการเรียนรู้ Pinyin ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน
ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชา 1571109 ระบบเสียงภาษาจีนกลาง.มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.(ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม). (ระยะเวลาการวิจัย มิถุนายน – ธันวาคม 2554)
______. (2556). การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีน จากมหาวิทยาลัยหงเหอ
(Honghe University) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีต่อการเรียนการสอนและการบริการ
ทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
(ทุนจากหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีน) (ระยะเวลาการวิจัย มิถุนายน – ธันวาคม 2556)
______. (2558). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและการเขียนสัทอักษรภาษาจีนกลาง
สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนและนักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาเลือกเสรีภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม. (ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม).
(ระยะเวลาการวิจัย ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558)
______. (2560). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนคณะมนุษยศาสตร์
และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
(ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม).
(ระยะเวลาการวิจัย ตุลาคม 2559 – กันยายน 2560)
______. (2560). การสร้างหนังสือนิทานพื้นบ้านสองภาษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. (ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม) (ระยะเวลาการวิจัย มีนาคม – กันยายน 2560)
1.3.2 บทความทางวิชาการ
อัฐพล อินต๊ะเสนา และทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2557,พฤษภาคม – สิงหาคม).วรรณกรรมเพลงลูกทุ่งตลกคำ
เมือง:ลักษณะภาษาและกลวิธีการสร้างอารมณ์ขัน.วารสารนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น,4(2)
:134-154.
Srimanta, T. (2013) ASEAN and Gender: Competing for Expression Spaces of Women in Thailand . In The International Conference on Sciences and Social Sciences 2013: Research and Development for Sustainable Life Quality.pp 641-643. Mahasarakham: Rajabhat Maha sarakham University.
_______. (2014). Viewing Through Calligraphy Towardr Chinese Culture. In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2014.pp.1127-1137. Khon Kaen: . Khon Kaen University. November 20-21,2014.
_______. (2015). Shrine, the picture symbol of Thai of Chinese descent in Mahasarakham
Province.InThe International Conference on Humanities and Social Sciences 2015. pp1333-1348. Khon Kaen: . Khon Kaen University.November 26-27,2015.
_______. (2016).Cultural Expression through High Relief in Thai-Chinese Cultural Center Udonthani.In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2016. pp 1545-1557.Khon Kaen: . Khon Kaen University. November 14-15,2016.
_______. (2017).Developing Bilingual Folk Story Book for Implanting Morality to Primary School Studentf.In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2017. pp 1815-1825.Khon Kaen: . Khon Kaen University.
______. (2019). “Gold and Silver Paper Burned Stove: Patterns and Representations”. In The
International Conference on Humanities and Social Sciences 2019.pp 629-640.
KhonKaen:KhonKaen University. November 11-12,2019.
______. (2022). The Representation in Murals Found in Pung Thao Kong-Ma Shrine Maha Sarakham Province.. JOURNAL OF SOCIAL SCIENCE FOR LOCAL RAJABHAT MAHASARAKHAM UNIVERSITY. 6(2) : 82-91 (TCI กลุ่มที่ 2).
ทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ.(2018). การพัฒนา แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาจีนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. In 7th
PHAYAO RESEARCH CONFERENCE. pp. 2348-2359. PHAYAO : PHAYAO University
_______. (2562). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแปลภาษาจีน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. การประชุม วิชาการระดับชาติทาง การศึกษาคณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม ครั้งที่ 2 The 2nd Annual National Conference on Education,EDU CMU (ACE CMU 2019). pp. 1545-1557. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ทิพวัลย์ แสงโฉม, ธัญญารัตน์ โภชโน, เบญจวรรณ ภูมาศ, สุทธิดา พิลาศรี และทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2019). Students’Expectations TowarManagement of The Teaching and Learning at The Universities Which Were Made Mou with In The People’s Republic of China. (pp : 427- 435), , In The 5th National Conference on Technology and Innovation Management IT Rajabhat MahaSarakham University, Thailand.Marth. 4-5.
Charoenchai, et al., (2022). The Effects of the SQ4R in Developing Grade 6
Students’ Pronunciation of Consonant Clusters. Journal of Education and
Learning. 8(2), 95-104. doi: 10.5296/jei.v8i2.19991
Sawasri, P. Suwannathep, S. Intasena, A. and Srimunta T. (2022). Improving Grade 7 Students’ Reading Comprehension Ability Using the 12PBL Learning Management. Journal of Educational Issues. 8(2) : 391-402.
ฐาน ERIC
Supunnee Sudson, S. Intasena, A and Srimunta T. (2022). The Use of 5 Step Technique (QSCCS) in Developing Grade 9 Students’ Summary Writing Skills. Journal of Education and Learning. 11(5) : 153-158.
ฐาน ERIC
Intasena, A and Nuangchalerm, P and Srimunta, T. (2023). Brain-based learning management in primary students: Language literacy studies. International Journal of Advanced and Applied Sciences, 10(6) : 107-112.
ฐาน Scopus Q3
Wongta, P. Intasena, A and Srimunta T. (2023). Uses of Online Integrated Learning in Developing Grade 9 Students’ Reading Comprehension. Journal of Education and Learning. 9(1) : 49-58.
ฐาน ERIC
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด. หลักสูตรและการเรียนการสอน) 2563 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประเทศไทย
ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม. ภาษาและวรรณกรรมไทย-จีน) 2556 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประเทศไทย
ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต (ศศ.บ. ภาษาจีน) 2550 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประเทศไทย
งานวิจัย
ทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2554). การศึกษาปัญหาการเรียนรู้ Pinyin ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน
ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชา 1571109 ระบบเสียงภาษาจีนกลาง.มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.(ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม). (ระยะเวลาการวิจัย มิถุนายน – ธันวาคม 2554)
______. (2556). การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีน จากมหาวิทยาลัยหงเหอ
(Honghe University) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีต่อการเรียนการสอนและการบริการ
ทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
(ทุนจากหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีน) (ระยะเวลาการวิจัย มิถุนายน – ธันวาคม 2556)
______. (2558). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและการเขียนสัทอักษรภาษาจีนกลาง
สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนและนักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาเลือกเสรีภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม. (ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม).
(ระยะเวลาการวิจัย ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558)
______. (2560). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนคณะมนุษยศาสตร์
และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
(ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม).
(ระยะเวลาการวิจัย ตุลาคม 2559 – กันยายน 2560)
______. (2560). การสร้างหนังสือนิทานพื้นบ้านสองภาษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. (ทุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม) (ระยะเวลาการวิจัย มีนาคม – กันยายน 2560)
1.3.2 บทความทางวิชาการ
อัฐพล อินต๊ะเสนา และทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2557,พฤษภาคม – สิงหาคม).วรรณกรรมเพลงลูกทุ่งตลกคำ
เมือง:ลักษณะภาษาและกลวิธีการสร้างอารมณ์ขัน.วารสารนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น,4(2)
:134-154.
Srimanta, T. (2013) ASEAN and Gender: Competing for Expression Spaces of Women in Thailand . In The International Conference on Sciences and Social Sciences 2013: Research and Development for Sustainable Life Quality.pp 641-643. Mahasarakham: Rajabhat Maha sarakham University.
_______. (2014). Viewing Through Calligraphy Towardr Chinese Culture. In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2014.pp.1127-1137. Khon Kaen: . Khon Kaen University. November 20-21,2014.
_______. (2015). Shrine, the picture symbol of Thai of Chinese descent in Mahasarakham
Province.InThe International Conference on Humanities and Social Sciences 2015. pp1333-1348. Khon Kaen: . Khon Kaen University.November 26-27,2015.
_______. (2016).Cultural Expression through High Relief in Thai-Chinese Cultural Center Udonthani.In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2016. pp 1545-1557.Khon Kaen: . Khon Kaen University. November 14-15,2016.
_______. (2017).Developing Bilingual Folk Story Book for Implanting Morality to Primary School Studentf.In The International Conference on Humanities and Social Sciences 2017. pp 1815-1825.Khon Kaen: . Khon Kaen University.
______. (2019). “Gold and Silver Paper Burned Stove: Patterns and Representations”. In The
International Conference on Humanities and Social Sciences 2019.pp 629-640.
KhonKaen:KhonKaen University. November 11-12,2019.
______. (2022). The Representation in Murals Found in Pung Thao Kong-Ma Shrine Maha Sarakham Province.. JOURNAL OF SOCIAL SCIENCE FOR LOCAL RAJABHAT MAHASARAKHAM UNIVERSITY. 6(2) : 82-91 (TCI กลุ่มที่ 2).
ทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ.(2018). การพัฒนา แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาจีนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. In 7th
PHAYAO RESEARCH CONFERENCE. pp. 2348-2359. PHAYAO : PHAYAO University
_______. (2562). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแปลภาษาจีน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. การประชุม วิชาการระดับชาติทาง การศึกษาคณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม ครั้งที่ 2 The 2nd Annual National Conference on Education,EDU CMU (ACE CMU 2019). pp. 1545-1557. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ทิพวัลย์ แสงโฉม, ธัญญารัตน์ โภชโน, เบญจวรรณ ภูมาศ, สุทธิดา พิลาศรี และทัศนีวัลย์ ศรีมันตะ. (2019). Students’Expectations TowarManagement of The Teaching and Learning at The Universities Which Were Made Mou with In The People’s Republic of China. (pp : 427- 435), , In The 5th National Conference on Technology and Innovation Management IT Rajabhat MahaSarakham University, Thailand.Marth. 4-5.
Charoenchai, et al., (2022). The Effects of the SQ4R in Developing Grade 6
Students’ Pronunciation of Consonant Clusters. Journal of Education and
Learning. 8(2), 95-104. doi: 10.5296/jei.v8i2.19991
Sawasri, P. Suwannathep, S. Intasena, A. and Srimunta T. (2022). Improving Grade 7 Students’ Reading Comprehension Ability Using the 12PBL Learning Management. Journal of Educational Issues. 8(2) : 391-402.
ฐาน ERIC
Supunnee Sudson, S. Intasena, A and Srimunta T. (2022). The Use of 5 Step Technique (QSCCS) in Developing Grade 9 Students’ Summary Writing Skills. Journal of Education and Learning. 11(5) : 153-158.
ฐาน ERIC
Intasena, A and Nuangchalerm, P and Srimunta, T. (2023). Brain-based learning management in primary students: Language literacy studies. International Journal of Advanced and Applied Sciences, 10(6) : 107-112.
ฐาน Scopus Q3
Wongta, P. Intasena, A and Srimunta T. (2023). Uses of Online Integrated Learning in Developing Grade 9 Students’ Reading Comprehension. Journal of Education and Learning. 9(1) : 49-58.
ฐาน ERIC