ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ชื่อย่อภาษาไทย
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
Bachelor of Arts Program in English
ศศ.บ. ภาษาอังกฤษ
B.A. English
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านภาษาอังกฤษและสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการประกอบอาชีพและการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
เพื่อผลิตบัณฑิตด้านสาขาวิชาภาษาอังกฤษที่มีความสามารถดังต่อไปนี้
1) เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้ มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ตระหนักถึง การบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหา สามารถสร้างโอกาสคุณค่าให้ตนเอง สังคม และท้องถิ่น รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งมีคุณค่าของสังคม มีจริยธรรม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่า รักชาติ รวมพลังเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
2) มีความรู้และสามารถประยุกต์องค์ความรู้และทักษะภาษาอังกฤษไปใช้กับการสื่อสาร การเรียนรู้ และการประกอบอาชีพได้
3) คิดอย่างมีระบบ มีวิจารณญาณ และมีเชาว์ปัญญาเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิต มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4) มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพและดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของตนโดยตระหนักถึงพหุวัฒนธรรมที่แตกต่าง
1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2566 หมวด 4 หรือ
3) ผ่านการคัดเลือกโดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ เป็นหลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ ที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และมีการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง เน้นความรู้และทักษะด้านวิชาการ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในบริบทพหุวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม เพื่อพัฒนากำลังคนของประเทศ ชุมชน และท้องถิ่น ให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ มีสมรรถนะการทำงานด้านภาษาอังกฤษ และมีคุณธรรมจริยธรรม
1. นักเขียน
2. ล่าม นักแปล
3. เลขานุการ
4. นักวิชาการ
5. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและภาคพื้น
6. นักข่าว ผู้สื่อข่าว นักหนังสือพิมพ์
7. เจ้าหน้าที่ในองค์กรต่างๆ ทั้งราชการและเอกชนที่ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร
8. ผู้สอนภาษาอังกฤษ
ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube
ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ภาษาศาสตร์ประยุกต์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
การตีพิมพ์วารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน ERIC ที่ สกอ. รอบรับ
Un-udom, S. & Un-udom, N. (2020). A Corpus-Based Study on the Use of Reporting Verbs in Applied Linguistics Articles. English Language Teaching, 13(4), 162-169.
การตีพิมพ์วารสารวิชาการฐาน TCI 1
Wichapon, J., Namrung, T., Senarit, K., Hochin, K., Nurnchud, S., & Un-udom, N. (2022). The Investigation of Customer Purchasing Decision of Herbal OTOP Products. Journal of Roi Kaensarn Academi, 7(8), 434-440.
Un-udom, S. & Un-udom, N. (2022). Challenges Faced by EFL Writing Instructors with Overcrowded Classes in Providing Written Corrective Feedback. Journal of Humanities and Social Sciences Mahasarakham University, 41(3), 136-147.
การตีพิมพ์วารสารวิชาการฐาน TCI 2
Un-udom, S., Un-udom, N., Wiriya, P. (2024). Developing an Effective English Instructional Package for Non-English Major EFL Learners in Graduate School, Journal of Social Science for Local Rajabhat Mahasarakham University, 8(2), 324-334.
Un-udom, N. (2023). The EFL Students’ Perceptions of Google Translate in a Translation Classroom. Chophayom Journal, 34(2), 235-249.
Un-udom, N., & Jantuma, C. (2022). The Needs of Government Agencies towards Qualifications of English Graduates in Thailand 4.0. Journal of Social Science for Local Rajabhat Mahasarakham University, 6(2), 270-276.
Un-udom, N., & Wasuntarasophit, S. (2021). The Students’ Perceptions of the Involvement Load Hypothesis on Collocation Learning. Journal of Humanities and Social Sciences Mahasarakham University, 40(6), 26-36.
Un-udom, N., & Wasuntarasophit, S. (2021). An Effect of the Collocation Instruction Model (InExILH) to Enhance Thai EFL Learners’ Collocation Knowledge. Journal of Social Science for Local Rajabhat Mahasarakham University, 5(4), 261-270.
Un-udom, N. (2020). An Effect of Word Repetitions on Thai Student’s Vocabulary Learning. The Journal of Faculty of Applied Arts, 13(1), 55-64.
Un-udom, N. (2018). The effects of task-induced involvement on EFL vocabulary learning. Chophayom Journal, 29(3), 181-196.
สุวิชชาน อุ่นอุดม, ณฐยา ชมเชี่ยวชาญ, ชวินทร์ ศรีสวัสดิ์. (2560). การศึกษาความต้องการของผู้ประกอบการเกี่ยวกับคุณสมบัติของบัณฑิตด้านภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21: กรณีศึกษาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย. วารสารช่อพะยอม, 28 (2) : 280-285.
การตีพิมพ์วารสารวิชาการในการประชุมระดับนานาชาติ
Un-udom, N. (2020). The investigation of Thai students’ vocabulary learning beliefs and problems. Paper presented at the Proceedings of the 1st International Conference on Education: Innovation and Development for Classrooms in the 21st Century, Udon Thani Rajabhat University, Thailand.
Chomchiawchan, N. (2017). The Investigation of Thai EFL’s Vocabulary Learning Strategies. Paper presented at the Proceedings of the 7th International Conference on Sciences and Social Sciences (ICSSS 2017), Rajabhat Maha Sarakham University, Thailand.
Chomchiawchan, N. (2016). The Effect of Incidental Focus on Form in Promoting the Acquisition of Wh-Question. Paper presented at the Proceedings of the 1st International Conference on English Language Studies (ICELS 2016), Maha Sarakham University, Thailand.
Chomchiawchan, N. Un-Udom, S., & Poonpon, K. (2016). A Corpus-Based Study on the Use of Reporting Verbs in Applied Linguistics Articles. Paper presented at the Proceedings of 12th International Conference on Humanities & Social Sciences 2016 (IC-HUSO 2016), Khon Kaen University, Thailand.
Chomchiawchan, N. & Khampusean, D. (2012). The Effectiveness of Web-Based Lesson in Teaching Conjunctions. Paper presented at the Proceedings of 2012 International Conference on Education and Management Innovation IPEDR vol.30, Singapore.
Chomchiawchan, N. & Khampusean, D. (2012). Thai Students’ Learning Behavior and the Effectiveness of Web-Based Lesson as a Supplementary Instruction. International Journal of the Computer, the Internet and Management, 20(SP1), 1-5.
กำลังศึกษาต่อ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ) สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาโท: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาอาชีพ) คณะภาษาและการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ปริญญาตรี: ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สถาบันการศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
-
ปริญญาโท: การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปริญญาตรี: ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (เกียรตินิยมอันดับ 1) สถาบันราชภัฏมหาสารคาม
การพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษสำเร็จรูปสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ: กรณีศึกษาของตำรวจภูธรภาค 4 (ทุนวิจัย วช. ปีงบประมาณ 2561)
ปริญญาโท: การศึกษามหาบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ)
-
ปริญญาโท: กศ.ม.ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปริญญาตรี: ศศ.บ.ภาษาอังกฤษ สถาบันราชภัฏมหาสารคาม
-