...

หลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ศศ.บ. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์)

Bachelor of Arts Program in Library and Information Science B.A. (Library and Information Science)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

หลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

Bachelor of Arts Program in Library and Information Science

ศศ.บ. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์)

B.A. (Library and Information Science)

- ปรัชญา

ผลิตบัณฑิตทางบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ที่สามารถประยุกต์ความรู้ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการและบริการสารสนเทศ รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

- วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตทางบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถทางด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
2) มีความรู้ความสามารถในการวางแผน และจัดการสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
3) มีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือใน การจัดการสารสนเทศในองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน
4) มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า จากสถานศึกษาที่
กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
ผู้เข้าศึกษาต้องผ่านคุณสมบัติอย่างน้อย 1 ข้อ ดังต่อไปนี้
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2563 หมวด 4 หรือ
3) ผ่านการคัดเลือกโดยระบบทดสอบกลาง (admission) ของสำนักงานคณะกรรมการ
การอุดมศึกษา (สกอ.) หรือ
4) ผ่านการคัดเลือกโดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (ตามรอบที่มหาวิทยาลัยดำเนินการ)

- เกี่ยวกับหลักสูตร

การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ดำเนินการโดยยึดความสอดคล้องกับแนวโน้มของความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามที่กล่าวมาข้างต้น มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทิศทางและแนวโน้มความต้องการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต ตลอดจนแนวทางการพัฒนาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี ความต้องการของตลาดงาน มุมมองของนายจ้างผู้ใช้บัณฑิต นำมาใช้ในการพิจารณาเพื่อกำหนดคุณลักษณะของนักศึกษา ทำให้มีการปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิต มีความสามารถด้านวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ซึ่งมีคุณลักษณะเป็นผู้มีความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ มีจิตบริการ มีคุณธรรมจริยธรรม รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและท้องถิ่น มีทักษะการสื่อสารและทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือการผลิต รวบรวม การจัดระบบ การให้บริการและเผยแพร่สารสนเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมการใช้สารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสารสนเทศของคนในสังคม ชุมชน และท้องถิ่น

รูปแบบ
- ปริญญาตรี 4 ปี
- หลักสูตรทางปริญญาตรีทางวิชาการ
- รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 130 หน่วยกิต
- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการที่มีคุณภาพ
- ฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ
- ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียน ภาคการศึกษาละ 8,500 บาท
- สามารถกู้ยืมทุน กยศ. และอื่นๆ ได้

แนวทางการประกอบอาชีพ

1. บรรณารักษ์
2. ครูบรรณารักษ์ อาจารย์
3. นักสารสนเทศ
4. นักวิชาการสารสนเทศ
5. นักจัดการสารสนเทศท้องถิ่น
6. นักจดหมายเหตุ
7. นักพัฒนาเว็บไซต์ (เว็บมาสเตอร์)
8. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงาน

ข้อมูลการติดต่อ

เว็บไซต์

https://husoc.rmu.ac.th

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

https://youtu.be/vSv3eLxMKFc?si=oc--Yfr4WAihto7l

ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok

https://www.tiktok.com/@regis_rmu

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

นัยนา ประทุมรัตน์
ผศ.นัยนา ประทุมรัตน์

ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์)
ค.บ. (สังคมศึกษา)

Bancha Bhutwanakul; Warit Rasri; Nutjaree Jaipranop; Nipaporn Jongwuttiwes; Anucha Lawong; Naiyana Prathumrat. (2022). The Discourse on Cultural
Communication on Meaning, Value, Identity, Truth and Otherness: A Case of Word Formation in Administration of the Onseon Long Drum
Tradition of Isaan Folklore Good. International Journal of Sociologies and Anthropologies Science Reviews, 2(5), 21-28.
นัยนา ประทุมรัตน์, Metta Kengchuwong, อรนุช วงศ์วัฒนาเสถียร, กฤษฎา ศรีธรรมา, เชษฐา จักรไชย (2564). ไขปริศนา ศาสตร์การดูแลสุขภาพของหมอพื้นบ้านอีสาน
วิวิธวรรณสาร Volume 5, Issue 2, 2021, pp. 113-133
กฤษฎา ศรีธรรมา, เชษฐา จักรไชย, ศรินทร์ ทองธรรมชาติ, อรนุช วงศ์วัฒนาเสถียร, เมตตา เก่งชูวงศ์, นัยนา ประทุมรัตน์ และปริย นิลแสงรัตน์. (2563). พหุวิทยาการ
ภูมิปัญญาของชาวอีสานในการดูแลรักษาสุขภาพ. วิวิธวรรณสาร, 4(1), 53-79.

ไปรมา เฮียงราช
ผศ.ดร.ไปรมา เฮียงราช

กศ.บ. เกียรตินิยม (บรรณารักษศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
กศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
ปร.ด. (สารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).
ไปรมา เฮียงราช. (2562). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารช่อพะยอม, 30(2), 241-248
Hiangrat, Praima. (2021, July 14-15). The Information Literacy Promotion Model through Collaborative Partnership between Librarians and Lecturers: A
Case study of Rajabhat University Libraries: Paper presented at The STOU-PUP OUS 4’th Joint Multidisciplinary Online Research
Colloquium ASA Annual Meeting. Abstract retrieved from https://anyflip.com/ctnxb/hhgp/basic

นวรัตน์ เดชพิมล
ผศ.นวรัตน์ เดชพิมล

ศศ.บ. (บรรณารักษศาสตร์) วิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์
ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).
ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561). ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-
372.

ชุมแพร บุญยืน
อาจารย์ ดร.ชุมแพร บุญยืน

ศศ.บ. เกรียตินิยม (สารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วท.ม. (ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ) มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปร.ด. (สารสนเทศศึกษา) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).
ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561). ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสาร
ช่อพะยอม, 29 (1), 359-372.

ศิรินนา วอนเก่าน้อย
อาจารย์ศิรินนา วอนเก่าน้อย

ศศ.บ. (สารสนเทศศาสตร์)มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ศศ.ม. (การจัดการสารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2565). แฟนศึกษาสู่พฤติกรรมของแฟน. วารสารห้องสมุด, 66(1), 37-51.
ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561). ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-372

ณุกานดา ศุภวัฒน์
อาจารย์ณุกานดา ศุภวัฒน์

วท.บ. (วิทยาการคอมพิวเตอร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วท.ม. (วิทยาการคอมพิวเตอร์)มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เจนจิรา สืบสุนทร,นันทนา นามมุงคุณ และณุกานดา ศุภวัฒน์. (2566). การติดตามภาวะการมีงานทำและความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชา สารสนเทศศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่สำเร็จการศึกษาในระหว่างปีการศึกษา 2561 - 2563. วารสารช่อพะยอม, 34(1),109-135.
ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์
และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561). ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-372

อาจารย์ประจำหลักสูตร

นัยนา ประทุมรัตน์
ผศ. นัยนา ประทุมรัตน์

ค.บ. (สังคมศึกษา) สถาบันราชภัฏมหาสารคาม
ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กฤษฎา ศรีธรรมา, เชษฐา จักรไชย, ศรินทร์ ทองธรรมชาติ, อรนุช วงศ์วัฒนาเสถียร
เมตตา เก่งชูวงศ์, นัยนา ประทุมรัตน และปริย นิลแสงรัตน์. (2563). พหุวิทยาการ ภูมิปัญญาของชาวอีสานในการดูแลรักษาสุขภาพ. วิวิธวรรณสาร, 4(1), 53-79.
(TCI กลุ่มที่ 2)
เชษฐา จักรไชย, กฤษฎา ศรีธรรมา, นัยนา ประทุมรัตน์, ศรินทร์ ทองธรรมชาติ และอรนุช วงศวัฒนาเสถียร. (2561). พลังภูมิปัญญาไทยในการดูแลรักษาโรคมะเฮ็งหรือ
มะเร็ง ที่ปรากฏในคัมภีร์ยาใบลานอีสาน. วารสารช่อพะยอม, 29(2), 139-149. (TCI กลุ่มที่ 2)
เชษฐา จักรไชย , กฤษฎา ศรีธรรมา และนัยนา ประทุมรัตน์ (2560) “การสังเคราะห์ภูมิปัญญาไทยในการรักษาโรคมะเฮ็ง (มะเร็ง) ที่ปรากฏในคัมภีร์ยาใบลานอีสาน” ใน
การประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 14. (น.87) 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2560. กอง
วิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข, นนทบุรี.

ไปรมา เฮียงราช
ผศ.ดร. ไปรมา เฮียงราช

กศ.บ. เกียรตินิยม (บรรณารักษศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
กศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
ปร.ด. (สารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ไปรมา เฮียงราช. (2562). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารช่อพะยอม, 30(2), 241-248
ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).
Hiangrat, Praima. (2021, July 14-15). The Information Literacy Promotion Model through Collaborative Partnership between Librarians and Lecturers: A
Case study of Rajabhat University Libraries: Paper presented at The STOU-PUP OUS 4’th Joint Multidisciplinary Online Research Colloquium ASA
Annual Meeting. Abstract retrieved from https://anyflip.com/ctnxb/hhgp/basic

นวรัตน์ เดชพิมล
ผศ. นวรัตน์ เดชพิมล

ศศ.บ. (บรรณารักษศาสตร์) วิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์
ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561) .ทฤษฎีการยอมรับการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-372. (TCI กลุ่มที่ 2)
ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).

ชุมแพร บุญยืน
อาจารย์ ดร. ชุมแพร บุญยืน

ศศ.บ. เกรียตินิยม (สารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วท.ม. (ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ) มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปร.ด. (สารสนเทศศึกษา) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561) .ทฤษฎีการยอมรับการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-
372. (TCI กลุ่มที่ 2)
ไปรมา เฮียงราช, ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล. (2566). พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา. วารสารบรรณรักษศาสตร์ มศว, 16(1).

ศิรินนา วอนเก่าน้อย
อาจารย์ ศิรินนา วอนเก่าน้อย

ศศ.บ. (สารสนเทศศาสตร์)มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ศศ.ม. (การจัดการสารสนเทศศาสตร์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2565). แฟนศึกษาสู่พฤติกรรมของแฟน. วารสารห้องสมุด, 66(1), 37-51.
ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561) .ทฤษฎีการยอมรับการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-
372. (TCI กลุ่มที่ 2)

ณุกานดา ศุภวัฒน์
อาจารย์ ณุกานดา ศุภวัฒน์

วท.บ. (วิทยาการคอมพิวเตอร์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วท.ม. (วิทยาการคอมพิวเตอร์)มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ชุมแพร บุญยืน, นวรัตน์ เดชพิมล, ณุกานดา ศุภวัฒน์ และศิรินนา วอนเก่าน้อย. (2561). ทฤษฎีการยอมรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ. วารสารช่อพะยอม, 29 (1), 359-372
เจนจิรา สืบสุนทร,นันทนา นามมุงคุณ และณุกานดา ศุภวัฒน์. (2566). การติดตามภาวะการมีงานทำและความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชา สารสนเทศศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่สำเร็จการศึกษาในระหว่างปีการศึกษา 2561 - 2563. วารสารช่อพะยอม, 34(1),109-135.