...

ภาษาอังกฤษ ครุศาสตรบัณฑิต ค.บ.

Bachelor of Education Program in English B.Ed. (English)

...

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร

- ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ชื่อย่อภาษาไทย

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษ

Bachelor of Education Program in English

ครุศาสตรบัณฑิต ค.บ.

B.Ed. (English)

- ปรัชญา

ครูภาษาไทยเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์ด้านภาษาไทย สามารถบูรณาการและ จัดการความรู้อย่างมีระบบ มีคุณธรรมจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ใช้เทคโนโลยีช่วยในการออกแบบสื่อการสอน ตลอดจนสามารถจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน

- วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาภาษาไทยให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครูสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภาและส านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาก าหนด
2.มี ความรู้ความเชี่ยวชาญในศาสตร์และศิลป์ทางภาษาไทย
3.มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และวิจัยทางด้านภาษาไทยอย่างเป็นระบบ
4.สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านภาษาไทยในการจัดการเรียนรู้
5.สามารถสร้างสื่อนวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีในการสอนภาษาไทย

- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

1.เป็นผู้ส าเร็จการศึกษาไม่ต่ ากว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่ กระทรวงศึกษาธิการรับรอง มีค่านิยมเจตคติที่ดีและมีลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู สอบผ่านข้อสอบวัด คุณลักษณะความเป็นครู
2.ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของส านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และ/หรือเป็นไป ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 หมวด 5 หรือ
3.ผ่านการคัดเลือกโดยระบบทดสอบกลางของส านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือ
4.ผ่านการคัดเลือกโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

- เกี่ยวกับหลักสูตร

ปัจจุบันอาชีพครูถือว่าส าคัญยิ่ง เพราะครูมีบทบาทส าคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคง ให้ ก้าวทันต่อสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญได้นั้น จะต้องพัฒนาคน ซึ่งได้แก่ เยาวชนของชาติเสียก่อน เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพและมี ความสมบูรณ์ครบทุกด้าน จึงสามารถช่วยกันสร้างความเจริญให้แก่ชาติต่อไปได้ และหน้าที่ที่มีความส าคัญ ยิ่งของครูก็คือ การปลูกฝังความรู้ ความคิดและจิตใจแก่เยาวชน เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมี ประสิทธิภาพของประเทศชาติในกาลข้างหน้า ผู้เป็นครูจึงจัดได้ว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างส าคัญในการ สร้างสรรค์อนาคตของชาติบ้านเมือง

แนวทางการประกอบอาชีพ

1.ครู/อาจารย์ผู้สอนภาษาไทยในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
2.นักวิชาการด้านภาษาไทย
3.บุคลากรด้านการผลิตสื่อการสอนภาษาไทย
4.เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
5.ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา
6.พิธีกร / นักประชาสัมพันธ์

ข้อมูลการติดต่อ

เว็บไซต์

https://rmu.ac.th

ลิงค์ วีดีโอ แนะนำประจำหลักสูตร youtube

#

ลิงค์ช่องทางติดต่อ tiktok

#

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

เจริญสุข แสนดี1
อาจารย์เจริญสุข แสนดี1

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่นวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่นวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เจริญสุข แสนดี2
อาจารย์ ดร.เจริญสุข แสนดี2

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เจริญสุข แสนดี3
อาจารย์ ดร.เจริญสุข แสนดี3

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เจริญสุข แสนดี4
ผศ.เจริญสุข แสนดี4

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เจริญสุข แสนดี5
รศ.เจริญสุข แสนดี5

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

อาจารย์ประจำหลักสูตร

ทองสุข แสนดี1
ศ. ทองสุข แสนดี1

1.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1
2.วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1

ทองสุข แสนดี1
อาจารย์ ดร. ทองสุข แสนดี1

1. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ทองสุข แสนดี3
อาจารย์ ดร. ทองสุข แสนดี3

1. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ทองสุข แสนดี3
รศ.ดร. ทองสุข แสนดี3

1. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.ผลงานบริการที่โดดเด่น วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร